วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

อนุทินที่ 4

ตอบคำถามต่อไปนี้ (1-3 พ.ร.บ.ภาคบังคับ, 4 พ.ร.บ.บริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ)
1. เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 
         ตอบ  สาเหตุที่ต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545   ก็เพราะกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้บิดา มารดา หรือผุปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปี โดยให้เด็กซึ่งมีอายุอย่างเข้าปีที่เจ็ดเข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับ จึงสมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการประถมศึกษา เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น

2.ท่านเข้าใจความหมายตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 อย่างไร               
                   ก. ผู้ปกครอง                                                        ข.เด็ก  
   ค.การศึกษาภาคบังคับ                                        ง. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
          
      ตอบ  ผู้ปกครอง   บิดา หรือมารดา ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และรวมถึงบุคคลที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรือที่เด็กอยู่รับใช้การงาน
            - เด็ก  หมายความว่า เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้า ของการศึกษาภาคบังคับแล้ว   
           - การศึกษาภาคบังคับ หมายความว่า การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึง ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ          
         - องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หมายความว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด 

3.กรณีผู้ปกครองไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฎหมายฉบับนี้กำหนดจะต้องถูกลงโทษอย่างไร และถ้าเด็กไม่
สามารถเข้ารับการศึกษาใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
         ตอบ  กฎหมายได้กำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท และให้ผู้ปกครองส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา เมื่อผู้ปกครองร้องขอ ให้สถานศึกษามีอำนาจผ่อนผัน ให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด

4.  ให้นักศึกษาสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่าน พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  มีทั้งหมด 21  ข้อ
        ตอบ  สรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารการกระทรวง ศึกษาธิการคือ  พระราชบัญญัติได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ องค์กรต่าง ๆ  ในการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ โดยการกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

1. อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในกฎหมายฉบับใด
                ตอบ  ข้อ คพ ร บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
 2.ข้อใดคืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ
                 ตอบ ข้อ งถูกทุกข้อ
 3.การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วนคือข้อใด
                ตอบ  ข้อ ง.ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
4.การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการให้คำนึงถึงข้อใด             
           ตอบ  ข้อ ง. ก และ ข ถูกต้อง
5.บทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะต้องดำเนินการตาม พ ร บ. นี้คือข้อใด  
              ตอบ ข้อ  ง. ก และ ข ถูกต้อง
 6.ข้อใดคือการจัดระเบียบบริหารราชการส่วนกลาง               
             ตอบ ข้อ  ง. ถูกทุกข้อ  
7.ส่วนราชการส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการตามข้อใดที่ไม่เป็นนิติบุคคล 
             ตอบ ข้อ ก. สำนักงานรัฐมนตรี 
 8.  ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ
             ตอบ  ข้อ ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  
9.ข้อใดไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสภาการศึกษา 
             ตอบ  ข้อ ค. ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  
10.ใครเป็นประธานคณะกรรมการสภาการศึกษา 
              ตอบ ข้อ ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  11. คณะกรรมการชุดใดที่กำหนดตำแหน่งประธานกรรมการไว้ใน พ ร บ นี้
              ตอบ  ข้อ ก. คณะกรรมการสภาการศึกษา
 12.ใครทำหน้าที่รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                 ตอบ ข้อ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
13.บุคคลใดต่อไปนี้เป็นข้าราชการการเมือง 
              ตอบ ง. ข้อ ข และ ค ถูก 
14.ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
                 ตอบ ข้อ ง. ติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจ  
15.หน่วยงานระดับใดสามารถมีผู้ตรวจราชการได้
               ตอบ ข้อ ง. ถูกทุกข้อ  
16.ข้อใดคือบทบาทของคณะตรวจราชการในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                 ตอบ ข้อ ค. ศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมิน ผลการบริหารและการดำเนินงาน  
17.ข้อใดคือบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการที่มีต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  
                 ตอบ ข้อ ง. ถูกทุกข้อ
 18.ในกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการ ศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาได้หน่วยงานใดจะเป็นผู้จัด  
                 ตอบ ข้อ ก. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 
 19.หน่วยงานอื่นสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานใดได้บ้างหากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่สามารถจัดได้
                  ตอบ  ข้อ ง. ถูกทุกข้อ  
 20.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานรองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 
                ตอบ ข้อ ง. ข้อ ก และ ข  
21.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสถานศึกษาของรัฐในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
                  ตอบ ข้อ ง. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น